วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประโยชน์ น้ำมันปลา

กินน้ำมันปลาป้องกันโรคหัวใจได้ไหมarticle


กิน น้ำมันปลา Fish Oil ดีไหม
คำถามที่ผมพบบ่อยมากเวลาบรรยายเรื่องโรคหัวใจให้ประชาชนฟัง คือ กินน้ำมันปลา หรือ Fish Oil ดีไหม และ ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลไหม ความจริงแล้วน้ำมันปลา รวมทั้งการรับประทานปลา เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากเป็นไขมันชนิดดีตัวหนึ่ง และยังมีฤทธิ์ต้านเกร็ดเลือด ช่วยให้เลือดไม่หนืดไม่จับตัวเป็นลิ่มง่ายจนเกินไป น้ำมันปลา ไม่ช่วยลดไขมันโคเลสเตอรอล แต่ช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ แต่ในการลดระดับไตรกลีเซอไรด์นั้นจะต้องได้รับน้ำมันปลาอย่างน้อย 3-5 กรัม (3000-5000 มิลลิกรัม)ต่อวัน  ควรเลือกใช้น้ำมันปลาที่มีความเข้มข้นของ EPA และ DHA ในขนาดสูง เช่น 1 กรัมต่อแคปซูล
ส่วนคำถามที่ว่า กินน้ำมันปลา ดีไหม ช่วยป้องกันโรคหัวใจไหม ที่ผ่านมานั้นคำตอบยังไม่ชัดเจนนัก เดิมข้อมูลการศึกษาบอกว่า ผลดีของน้ำมันปลามีแน่ แต่ดีเฉพาะบางกลุ่ม เช่น เคยมีกล้ามเนื้อหัวใจตายมาก่อน เป็นต้น จึงไม่มีคำแนะนำให้ประชาชนทั่วไปที่แข็งแรงดีรับประทานน้ำมันปลา จนกระทั่งไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานผลการศึกษาที่รวบรวมเอาผลการศึกษาเกี่ยวกับ การให้น้ำมันปลาเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจทั้งหมด 4 การศึกษา ผู้เข้าการศึกษากว่า 4 หมื่นคน มาวิเคราะห์ ลงพิมพ์ในวารสารวิชาการชั้นนำของแพทย์โรคหัวใจ (JACC) พบว่าในผู้ที่ยังไม่มีโรคหัวใจมาก่อน น้ำมันปลาช่วยลดการเกิดปัญหาทางหลอดเลือดหัวใจลง 20 %
American Heart Association แนะนำว่า ในผู้ที่ยังไม่มีโรคหลอดเลือดหัวใจ ควรรับประทานปลาทะเลอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำมันปลา 500 มิลลิกรัมต่อวัน และในผู้ที่เป็นโรคหัวใจควรได้รับน้ำมันปลาอย่างน้อย 1000 มิลลิกรัมต่อวัน อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคหัวใจควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานน้ำมันปลา ไม่ควรซื้อรับประทานเอง เนื่องจากบางรายอาจได้รับยาหัวใจอื่นๆร่วมด้วย อาจเกิดปฏิกริยากัน ทำให้เกิดผลแทรกซ้อนได้
สำหรับคนรักสุขภาพ สามารถรับประทานน้ำมันปลาชนิดแคปซูลในขนาด 500-1000 มิลลิกรัม เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้อย่างปลอดภัย ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ควรจะต้องอ่านฉลากก่อนเสมอว่ามีส่วนผสม EPA+DHA เท่าไหร่ การรับประทานขนาดน้อยเกินไปอาจไม่ได้ประโยชน์ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น